top of page
Tìm kiếm

Tìm hiểu về bệnh vảy nến, nguyên nhân gây bệnh vảy vến, chẩn đoán, cách điều trị và cách phòng tránh

Bệnh vảy nến là gì

Bệnh vẩy nến là một bệnh phát sinh từ phản ứng miễn dịch bất thường trên các vùng da, không lây truyền. Những vùng da này có màu đỏ hoặc thâm tím đối với một số người có da sẫm màu hơn, khô , ngứa và có vảy.

Bệnh vảy nến có nhiều mức độ nghiêm trọng khác nhau, từ các mảng nhỏ khu trú cho đến bao phủ toàn bộ cơ thể.


Lưng và cánh tay của một người bị bệnh vẩy nến - ảnh từ phongkham365.com
Lưng và cánh tay của một người bị bệnh vẩy nến

Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh vẩy nến thường được cho là một bệnh di truyền được phát sinh bởi các yếu tố môi trường. Nếu một bệnh nhân song sinh mắc bệnh vẩy nến, thì người song sinh còn lại có nguy cơ bị ảnh hưởng cao hơn gấp ba lần nếu đây là một cặp song sinh cùng giới, khi so với trường hợp cặp song sinh là khác giới. Điều này cho thấy rằng các yếu tố di truyền dẫn đến bệnh vẩy nến. Các triệu chứng thường trầm trọng hơn trong mùa đông và khi dùng một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc chẹn beta kéo dài. Nhiễm trùng và căng thẳng tâm lý cũng có thể đóng một vai trò nào đó.


Các dấu hiệu và triệu chứng

  1. Bệnh vẩy nến mảng bám là dạng phổ biến nhất và ảnh hưởng đến 85–90% những người bị bệnh vẩy nến. Bệnh vảy nến thể mảng thường xuất hiện dưới dạng các vùng da bị viêm nổi lên được bao phủ bởi lớp da có vảy màu trắng bạc. Những khu vực này được gọi là mảng và thường thấy nhất ở khuỷu tay, đầu gối, da đầu và lưng.

  2. Bệnh vảy nến thể mủ xuất hiện dưới dạng các nốt sần nổi lên chứa đầy mủ không lây nhiễm ( mụn mủ ). Da dưới và xung quanh mụn mủ đỏ và mềm. Bệnh vảy nến thể mủ có thể khu trú hoặc lan rộng hơn khắp cơ thể.

  3. Bệnh vẩy nến thể ngược (còn được gọi là bệnh vẩy nến thể uốn cong) xuất hiện dưới dạng các mảng da bị viêm, nhẵn. Các mảng này thường xuyên ảnh hưởng đến các nếp gấp da , đặc biệt là xung quanh bộ phận sinh dục (giữa đùi và bẹn), nách , ở các nếp gấp da của vùng bụng thừa cân, giữa mông trong khe hở giữa các cơ. Nóng, tổn thương và nhiễm trùng được cho là đóng một vai trò trong sự phát triển của dạng bệnh vẩy nến không điển hình này.

  4. Bệnh vẩy nến đường ruột được đặc trưng bởi nhiều tổn thương nhỏ, có vảy, màu đỏ hoặc hồng, giống như giọt nước (sẩn). Nhiều đốm vảy nến này xuất hiện trên các khu vực rộng lớn của cơ thể, chủ yếu là trên thân, nhưng cũng có thể ở các chi và da đầu. Bệnh vẩy nến ruột thường khởi phát do nhiễm trùng liên cầu, điển hình là viêm họng do liên cầu .

  5. Bệnh vảy nến ban đỏ (bệnh vảy nến hồng cầu) liên quan đến tình trạng viêm lan rộng và tróc da trên hầu hết bề mặt cơ thể, thường liên quan đến hơn 90% diện tích bề mặt cơ thể. Nó có thể kèm theo khô, ngứa, sưng và đau nghiêm trọng. Nó có thể phát triển từ bất kỳ loại bệnh vẩy nến nào.

  6. Bệnh vẩy nến có thể ảnh hưởng đến móng tay và tạo ra một loạt các thay đổi về hình dạng của ngón tay và móng chân. Bệnh vẩy nến móng tay xảy ra ở 40–45% những người bị bệnh vẩy nến ảnh hưởng đến da, và tỷ lệ mắc bệnh suốt đời là 80–90% ở những người bị viêm khớp vẩy nến. Những thay đổi này bao gồm rỗ móng (70% trường hợp bị bệnh vảy nến ở móng tay có chỗ lõm có kích thước như đầu đinh), móng tay bị trắng , các vùng chảy máu nhỏ do mao mạch dưới móng tay , móng tay đổi màu vàng-đỏ. được gọi là giọt dầu hoặc đốm cá hồi, khô, dày da dưới móng (tăng sừng dưới móng), lỏng lẻo và tách móng (nấm móng ), và móng tay bị vỡ vụn.



Bệnh vẩy nến ở lòng bàn tay
Bệnh vẩy nến ở lòng bàn tay


Bệnh vẩy nến mụn mủ toàn thân nghiêm trọng
Bệnh vẩy nến mụn mủ toàn thân nghiêm trọng

Bệnh vẩy nến của móng tay, với vết rỗ có thể nhìn thấy được
Bệnh vẩy nến của móng tay, với vết rỗ có thể nhìn thấy được

Chẩn đoán

Chẩn đoán bệnh vẩy nến thường dựa trên sự xuất hiện của da. Đặc điểm da điển hình của bệnh vẩy nến là có vảy, mảng ban đỏ , sẩn hoặc mảng da có thể đau và ngứa. Thường không cần xét nghiệm máu hoặc quy trình chẩn đoán đặc biệt để chẩn đoán.

Chẩn đoán phân biệt bệnh vẩy nến bao gồm các tình trạng da liễu có biểu hiện tương tự như chàm đĩa đệm , chàm tiết bã , bệnh vẩy phấn hồng (có thể bị nhầm lẫn với bệnh vẩy nến guttate), nấm móng tay (có thể nhầm lẫn với bệnh vẩy nến móng tay) hoặc u lympho tế bào T ở da (50% số bệnh nhân mắc bệnh ung thư này giai đoạn ban đầu được chẩn đoán nhầm với bệnh vẩy nến). Các biểu hiện ngoài da của các bệnh toàn thân như phát ban của bệnh giang mai thứ phát cũng có thể bị nhầm lẫn với bệnh vẩy nến.


Những điều cần tránh của người bị vẩy nến

  • Tránh tình trạng căng thẳng mệt mỏi, để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ

  • Tránh tiếp xúc, kì cọ da gây tổn thương cấu trúc da.

  • Tránh để vùng da đang bị bệnh tiếp xúc với các chất có tính base cao như xà phòng, xà bông, vôi, vữa... vì khi đó vùng da nhiễm bệnh sẽ lan rộng ra.

  • Tránh rượu, cơm nếp, cua, thịt gà, dưa muối, cà muối: Vì rượu làm bệnh nặng lên và kỵ với các thuốc điều trị.

  • Nên có thái độ lạc quan với bệnh tật.

Phòng khám Da liễu 365 có kinh nghiệm nhiều thế hệ trong việc điều trị các bệnh da liễu, được phụ trách chuyên môn bởi Thạc sĩ-bác sĩ Đinh Thị Hồng Hạnh. Để được khám và tư vấn, liên hệ số điện thoại Thạc sĩ-bác sĩ Hạnh: 0982 394 105. Thuốc Da Liễu chỉ có bán tại nhà thuốc sau khi bệnh nhân được chẩn đoán và hướng dẫn đầy đủ.



2 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page